SEO có thực sự phù hợp với tất cả doanh nghiệp?
Khám phá 4 lý do tại sao SEO chưa phải là phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn, từ việc giới hạn ngân sách cho đến hiển thị kết quả ngay lập tức.
SEO có thể mang lại hiệu quả cao, nhưng nó cũng không hẳn là một giải pháp phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp. Chẳng hạn, SEO chưa thể phản hồi ngay lập tức khi bạn muốn tiếp thị số.
1. Yêu cầu kết quả nhanh chóng
Theo một nghiên cứu của Ahrefs: “Các trang web mới sẽ mất khoảng 3 đến 6 tháng để xếp hạng trên Google. Thậm chí, có đến 95% trang không thể vào vị trí top 10 trong vòng một năm”.
Kết quả có sự thay đổi tùy vào chiến lược của bạn, nhưng dữ liệu cho thấy bạn phải xem xét tình hình cùng với sự tác động. Đó là lý do tại sao con đường này không dành cho tất cả mọi người.
Ví dụ: nếu bạn tổ chức sự kiện một lần hoặc đây là lần đầu tiên tổ chức thì bạn sẽ bị giới hạn về thời gian. Bạn không thể đợi công cụ tìm kiếm thiết lập chỉ định mục trang web của bạn hoặc đợi mọi người bắt đầu tìm kiếm sự kiện. Cần làm cho họ biết về điều mà bạn muốn truyền thông và khiến họ thấy thú vị để tìm hiểu trang web của bạn.
Nếu bạn có một giải pháp mới chẳng hạn như CRM hoặc ứng dụng di động muốn giới thiệu ra thị trường. Bạn muốn cho mọi người thấy giải pháp đó tuyệt vời như thế nào và cách nó có thể xử lý vấn đề người dùng gặp phải như thế nào. Đó là khi quảng cáo tìm kiếm có trả tiền hoặc quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả hơn trong việc quảng bá sự kiện của bạn và thu hút mọi người đăng ký.
Ở đây, bạn không thể chỉ dựa vào SEO. Cần sử dụng các phương pháp tiếp thị khác để thu hút sự chú ý của khán giả và thuyết phục họ thử giải pháp của bạn.
Quảng cáo PPC là chìa khóa trong trường hợp này. Sau khi tạo được sức hút và danh tiếng, bạn có thể đầu tư vào SEO vì mọi người sẽ tìm kiếm giải pháp của bạn một cách độc lập.
Vì vậy, SEO không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất nếu cần nhanh chóng tạo ra sự quan tâm xung quanh một chủ đề mới hoặc khi tung ra thị trường một sản phẩm mới. Bạn sẽ cần các phương pháp tiếp thị giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu ngay lập tức, chẳng hạn như quảng cáo trên mạng xã hội hoặc các loại quảng cáo trả phí khác để đưa họ đến trang web hoặc trang đích của bạn.
2. Hoạt động với ngân sách eo hẹp hoặc nguồn lực hạn chế
SEO không quá đắt. Bạn có thể tự quản lý phần lớn công việc đó bằng kiến thức cơ bản và công cụ miễn phí. Các công cụ nâng cao như Ahrefs có sẵn với giá dưới 100 USD mỗi tháng để nâng cấp web.
Vấn đề là SEO tốt thì cần rất nhiều thời gian và công sức.
Bạn phải nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, tạo nội dung, xây dựng liên kết, theo dõi thứ hạng… Chưa kể, một số khía cạnh kỹ thuật của SEO như tối ưu hóa tốc độ trang web, tính thân thiện với thiết bị di động và bảo mật.
Những nhiệm vụ này có thể tiêu tốn thời gian và năng lượng mà bạn có thể sử dụng cho các khía cạnh quan trọng khác trong doanh nghiệp như dịch vụ khách hàng và bán hàng.
Vậy bước tiếp theo bạn nên làm gì?
Bạn có thể thuê một đại lý SEO hoặc các chuyên gia để xử lý mọi việc.
Tuy nhiên, chi phí phải bỏ ra không hề nhỏ. Tùy thuộc vào phạm vi và chất lượng dịch vụ của họ cũng như những điều bạn cần trợ giúp, bạn có thể phải trả từ 500 - 10.000 USD mỗi tháng cho SEO.
Mặc dù, khoản chi này có thể không quá khó khăn đối với các công ty lớn nhưng nó là một khoản tiền không nhỏ với nhiều công ty khởi nghiệp. SEO sẽ hiệu quả hơn khi được dùng phù hợp. Nó có thể là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà bạn thực hiện cho doanh nghiệp về lâu dài.
Bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập không tính phí, tạo khách hàng tiềm năng, tăng chuyển đổi và nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình, đồng thời vượt qua đối thủ cạnh tranh và thống trị thị trường ngách.
Trước tiên, bạn nên tập trung phát triển hoạt động kinh doanh và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để hình thành chiến lược SEO toàn diện hơn.
Nếu đã có một nhóm tiếp thị nội bộ để thực hiện thì bạn cũng có thể trì hoãn các chiến lược SEO trước đó và kiếm tiền từ những kênh quảng cáo khác.
3. Đối mặt với nhu cầu thấp
SEO giúp mọi người tìm thấy bạn trên môi trường trực tuyến khi họ tìm kiếm thứ gì đó liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Ví dụ: nếu điều hành một cửa hàng thú cưng ở địa phương, bạn có thể tận dụng nhu cầu cao về sản phẩm, thông tin và dịch vụ dành cho thú cưng trực tuyến.
Sẽ rất hợp lý nếu bạn cố gắng xếp hạng cao cho các từ khóa như “Mách bạn cách chải lông cho thú cưng” hoặc “Những thức ăn dành cho thú cưng bạn không nên bỏ qua” vì chúng có thể mang lại doanh thu cao hơn.
Tương tự, cửa hàng của bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các doanh nghiệp kinh doanh thú cưng khác để có được vị trí đặt quảng cáo hạn chế. Điều này có thể nhanh chóng trở nên tốn kém và không bền vững.
SEO có thể giúp bạn tiết kiệm tiền theo thời gian. Khi trang của bạn được xếp hạng trong số kết quả hàng đầu, bạn chỉ cần cập nhật trang đó để duy trì thứ hạng, chứng tỏ đó là một lợi thế chiến lược.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không phổ biến lắm hoặc chỉ phục vụ cho một đối tượng cụ thể? Nếu vậy, bạn có thể không cần đến SEO nhiều.
Ví dụ: nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực hợp đồng an ninh, vũ khí, hạt nhân hoặc các ngành khác có nhu cầu thấp hay rào cản gia nhập cao, bạn không phải lo lắng về việc tối ưu hóa trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể tìm những cách khác để tiếp cận khách hàng của mình.
4. Khi độ nhận diện thương hiệu đã được phủ sóng
Không cần SEO là khi thương hiệu của bạn đã quá nổi tiếng đến mức mọi người đều nhận ra.
Ví dụ, hãy nghĩ đến thương hiệu Mars candy bars.
Thương hiệu trên đã có một trang web ấn tượng nhưng không tập trung vào việc tạo các blog hoặc trang đích phức tạp nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể.
Mars candy bars không cần làm vậy vì họ đã nổi tiếng và không quan tâm đến việc đánh bại đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Hơn nữa, họ không bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng. Thay vào đó, họ dựa vào sự phát triển tốt của hệ thống phân phối bán hàng gián tiếp.
Vì vậy, họ không quan tâm đến việc xếp hạng cho từ khóa “Mars candy bars”. Việc xếp hạng cho từ khóa này thậm chí có thể gây nguy hiểm cho các cửa hàng muốn được tìm thấy trong thị trường của họ.
Ngay cả khi bạn tìm kiếm từ khóa chính của họ, tùy thuộc vào khu vực của bạn, trang web chính thức có thể không đạt được vị trí đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể thấy xu hướng tương tự với các thương hiệu lâu đời khác như Coca-Cola hoạt động theo mô hình phân phối nhượng quyền.
Nhưng bạn không cần phải là một chuỗi kinh doanh toàn cầu để không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh.
Một tình huống khác mà SEO có thể là tùy chọn nếu bạn có một doanh nghiệp rất thích hợp phục vụ một thị trường cụ thể.
Có thể bạn bán đồ trang sức đặt làm riêng cho đám cưới và chỉ làm việc với một vài khách hàng mỗi năm.
Trong trường hợp đó, bạn không cần cạnh tranh với hàng nghìn trang web khác về những thuật ngữ chung chung như “trang sức cưới”.
Bạn cần tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình bằng phương tiện truyền thông xã hội hoặc tiếp thị qua email.