Chọn xây dựng kênh hay chạy quảng cáo?

Nhiều người khi mới kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online sẽ băn khoăn: “Có nên bắt đầu xây dựng kênh thương hiệu hay chạy quảng cáo luôn?”. Hai hình thức này đều mang mục đích marketing sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng, tuy nhiên mỗi cách sẽ có những lợi ích riêng.

Nhiều người khi mới kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online sẽ băn khoăn: “Có nên bắt đầu xây dựng kênh thương hiệu hay chạy quảng cáo luôn?”. Hai hình thức này đều mang mục đích marketing sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng, tuy nhiên mỗi cách sẽ có những lợi ích riêng.

Việc chạy quảng cáo giúp bạn dễ dàng hơn khi tiếp cận khách hàng, tạo đơn hàng, tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tạo lợi nhuận. Vì thực hiện đơn giản, hiệu quả, ai cũng tiếp cận và làm được nên chạy quảng cáo là một trong những cách phổ biến được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là tốn chi phí, nhất là khi bạn chưa có thương hiệu, chưa có uy tín, độ nhận diện chưa cao. Đôi khi, bạn chỉ cần ngừng chạy quảng cáo là khách hàng sẽ giảm, thậm chí gần như không có. Ngoài ra, nếu bạn không biết kiểm soát chi tiêu, làm hình ảnh, content sai cách cũng đồng nghĩa với việc ném tiền qua cửa sổ.

anh1.jpg

Xây dựng kênh bán hàng là phương thức được nhiều các bạn trẻ hiện nay sử dụng, đặc biệt là các KOL, KOC. Bạn sẽ dùng các content sáng tạo, tư duy làm hình ảnh và video của mình sao cho hấp dẫn để dần dần thu hút lượt khách tới kênh. Khi kênh có nhiều lượt xem, nhiều lượt tương tác tốt bạn có thể có free traffic, từ đó tạo ra đơn hàng mà không tốn một đồng quảng cáo nào.

Tuy nhiên, cách này chỉ dành cho những ai có tính kiên trì và sáng tạo. Để xây được một kênh thương hiệu có thể tạo ra đơn hàng từ free traffic sẽ cần khá nhiều thời gian và chất xám.

Ngoài ra, một số người lầm tưởng cách làm này không tốn chi phí. Nhưng nếu nghiêm túc xây kênh bán hàng, chắc chắn bạn phải đầu tư cho nội dung video, các thiết bị hỗ trợ chụp ảnh hay đồ decor để tạo ra ảnh sản phẩm ưng ý nhất.

anh-2-5.jpg

Mặc dù cả 2 cách trên có thể làm độc lập nhưng để có một kênh bán hàng lâu dài, bắt buộc bạn phải sử dụng kết hợp cả 2 phương thức. Nếu chỉ chạy quảng cáo, bạn vẫn có thể bán hàng nhưng dưới dạng “ăn xổi”, kiếm nhanh nhưng tiêu nhanh vì không có thương hiệu để duy trì. Ngược lại, xây kênh thương hiệu tốt mà không chạy quảng cáo thì sẽ không thể tối đa được việc tiếp cận khách hàng, hơn nữa nếu đã có thương hiệu thì quảng cáo của bạn sẽ càng dễ ăn hơn.

Song, bạn không nhất thiết phải làm cả hai phương pháp theo công thức 50 - 50. Việc bạn lựa chọn tập trung phương thức nào hơn sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và yếu tố tạo nên giá trị sản phẩm muốn bán.

Ví dụ, bạn muốn bán giá trị thương hiệu, tính thẩm mỹ, văn hóa, tinh thần, mức độ gia công sản phẩm, làm thủ công… như đồ thủ công mỹ nghệ hay lễ phục đo may thủ công thì cần xây dựng thương hiệu. Lý do là vì đây đều là những sản phẩm mang tính độc nhất, thẩm mỹ và giá thành cao. Do đó, bên cạnh chất lượng sản phẩm, người mua sẽ quan tâm nhiều đến yếu tố thương hiệu.
Ngược lại, nếu chỉ tập trung bán số lượng, thường là những sản phẩm mang tính thực dụng cao, tiêu thụ nhanh, hiệu quả sử dụng cao, giá cả cạnh tranh như quần áo unisex, đồ ăn vặt, phụ kiện cá nhân giá rẻ như kính hay vòng tay, bạn có thể chạy quảng cáo nhiều hơn nhưng vẫn phải xây kênh để tối ưu lợi nhuận và nhận diện thương hiệu.

Nội dung trong bài viết đã nêu rõ tầm quan trọng và giá trị mang lại của 2 phương thức xây dựng kênh và chạy quảng cáo. Hy vọng với những kiến thức này, các nhà bán hàng sẽ không cảm thấy mơ hồ khi bắt đầu quá trình kinh doanh của riêng mình.