AI sẽ mở khóa sự sáng tạo cho ngành âm nhạc

Theo Mark Mulligan, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tiếp tục định hình câu chuyện đương đại của ngành công nghiệp âm nhạc.

Không giống chu kỳ ra đời và phát triển của các loại công nghệ mới, AI thực sự đã có tác động to lớn đối với thế giới. Điều này là bởi AI đại diện cho một phần quan trọng trong kiến trúc Internet tương lai chứ không đơn thuần chỉ là một sản phẩm công nghệ mới.

Tất nhiên, AI là một thuật ngữ dễ hiểu, đề cập đến nhiều ứng dụng ở những lĩnh vực khác nhau, trong đó có âm nhạc. Với sự phát triển như hiện tại, nó có thể định hình lại tương lai của cả nền âm nhạc, văn hóa, kinh doanh và cuối cùng là xã hội. Tuy nhiên, dù AI khiến ngành âm nhạc thay đổi như thế nào, hãy quay ngược thời gian về thời kỳ trước khi ngành thu âm phát triển như hiện nay.

music.jpg

Trước khi thành lập các công ty thu âm, âm nhạc được coi là một trải nghiệm có sự tham gia của nhiều người. Ví dụ, một gia đình ở thế kỷ 19 quây quần bên cây đàn piano vào Chủ nhật, những người nông dân thời Trung cổ hát theo một người hát rong du hành hoặc phần lớn dân cư châu  u thế kỷ 16 -18 hát thánh ca trong nhà thờ.

Đại đa số mọi người không bao giờ tin sẽ được nghe một bản nhạc thu âm. Tuy nhiên, xu hướng bắt đầu đảo ngược với sự ra đời của phần mềm sản xuất âm nhạc, sự kết hợp giữa phát trực tuyến và mạng xã hội để dân chúng hóa các phương tiện phân phối kỹ thuật số.

music-1.jpg

Trong những năm 2020, nhiều công nghệ đã tăng tốc cả về quy mô và tính năng, được hỗ trợ bởi sự phổ biến của lớp học trực tuyến và các nền tảng chia sẻ kỹ năng, giúp những người sáng tạo âm nhạc có tham vọng phát hành nhạc chất lượng trở nên dễ dàng hơn.

Vào năm 2022, số lượng nghệ sĩ trực tiếp (nghệ sĩ tự phát hành) đạt 6,4 triệu; tăng 16,8% so với năm 2021. Trong khi nền kinh tế của người sáng tạo âm nhạc tiếp tục phát triển, tiềm năng biến đổi thậm chí còn lớn hơn nằm ở việc sử dụng các công nghệ hiện đại.

AI hỗ trợ đã được thiết lập tốt trong việc tạo nhạc. Đây là một bước tương đối nhỏ để đơn giản hóa hơn nữa các giao diện người dùng. Khi được kết hợp với AI, bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có khả năng tạo ra bản nhạc có âm thanh chất lượng và thuyết phục người nghe.

Sự giao thoa giữa sáng tạo âm nhạc và mạng xã hội vẫn đang ở giai đoạn đầu, phần lớn chỉ giới hạn trong các bản được đăng trên TikTok hoặc tại ống kính âm thanh của Snapchat. Thế nhưng, chúng đang tiến gần đến điểm “bùng nổ” và AI sắp đẩy chúng vượt qua giới hạn.

music-2.jpg

Vào năm 2011, Mark Mulligan đã viết một báo cáo có tựa đề âm nhạc linh hoạt, trong đó ông gợi ý rằng điểm dừng sáng tạo hoàn hảo của âm nhạc sẽ bị xóa bỏ với các bài hát phát triển vượt ra ngoài khuôn khổ. Báo cáo đã chỉ ra mô hình “3C” gồm: Customer (khách hàng), Create (sự sáng tạo) và Contribute (sự đóng góp).

Theo Mark Mulligan, AI sẽ là công nghệ mở khóa mô hình mới này. Trong khi các hãng thu âm tập trung vào bản quyền và các mối đe dọa pha loãng âm lượng/ lượt phát mà AI đặt ra thì tiềm năng thực sự là tạo ra âm nhạc mà tất cả người dùng có thể sử dụng như 1 phương tiện biểu cảm thay vì chỉ đơn giản là tiêu thụ.

Tag: AI, trí tuệ nhân tạo, âm nhạc, ngành thu âm âm nhạc, DCCA