86% nhà sáng tạo nội dung hài lòng với AI
Trí tuệ nhân tạo đang mang đến nhiều tác động tích cực cho nhân loại, đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung.
Sự ra đời của các trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những gợn sóng cho ngành công nghiệp sáng tạo. Một nghiên cứu gần đây do Lightricks và YouGov thực hiện đã yêu cầu những nhà sáng tạo chia sẻ cách họ sử dụng AI. Trong khi đó, trên YouTube, ChatGPT - chatbot của Open AI cũng đưa ra ý kiến của mình về sự trỗi dậy của AI.
Lightricks đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 nhà sáng tạo chuyên nghiệp và đầy tham vọng, những người quan tâm đến các chủ đề như kiếm tiền, sản xuất và quan hệ đối tác thương hiệu. Những người sáng tạo được khảo sát đã cân nhắc về cách AI sẽ nâng cao sự nghiệp của mình trong tương lai. Có khoảng 86% nhà sáng tạo chuyên nghiệp cho biết AI tác động tích cực đến quá trình sáng tạo và 71% thừa nhận fan của họ đã phản ứng tích cực với nội dung do AI điều khiển.
Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng khảo sát cũng ghi nhận nỗi sợ hãi của những nhà sáng tạo nội dung liên quan đến công nghệ này. Theo đó, tới 70% người dùng lo ngại về sự gia tăng của deepfakes (làm giả khuôn mặt của người khác trong các video trực tuyến).
Deepfakes là một vấn đề rất đáng quan ngại đối với người làm nội dung số
Khi nói đến AI, còn nhiều khó khăn cần giải quyết nhưng những người sáng tạo được Lightricks khảo sát coi các chương trình như ChatGPT là tài sản tiềm năng và đó chính xác là cách mà ChatGPT tự nhìn nhận. OpenAI cũng đã thảo luận (thông qua phiên âm chuyển văn bản thành giọng nói) sự gia tăng của nó sẽ ảnh hưởng đến thị trường việc làm trong tương lai như thế nào.
"ChatGPT và các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác có khả năng tự động hóa một số công việc trong tương lai. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là AI không phải sự thay thế cho tất cả các công việc. Có khả năng, nhiều người sẽ tìm thấy hoặc tự tạo ra những cơ hội và vai trò công việc mới trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển và triển khai AI", phản hồi từ chatbot của OpenAI.
AI là một hệ thống không hoàn hảo nhưng điều đó không thể ngăn các công ty công nghệ lớn đầu tư vào các giải pháp dựa trên AI. Trong những tháng gần đây, các nền tảng xã hội như Snapchat và TikTok đã giới thiệu trợ lý ảo giống với ChatGPT về cả hình thức và chức năng, trong đó chatbot của TikTok được gọi với cái tên Tako. Điều này cho thấy, lĩnh vực AI thu hút rất nhiều tiềm năng phát triển và cuộc đua của các ông lớn làng công nghệ ngày càng khốc liệt.