Chỉ còn 25 ngày nộp bài dự thi Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Khởi động từ 19/4/2024, Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 đã đến giai đoạn nước rút và chỉ còn gần 1 tháng là đến hạn chót nhận bài dự thi (ngày 8/8/2024).
Đây là giải thưởng thường niên nhằm vinh danh các tổ chức/cá nhân có sản phẩm nội dung số xuất sắc, có sức lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp cho cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành sáng tạo nội dung số Việt Nam. Giải thưởng do Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) tổ chức.
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam năm 2024 sẽ được trao cho 2 nhóm với 8 hạng mục. Trong đó, nhóm giải thưởng dành cho tác phẩm, sản phẩm nội dung số gồm 4 hạng mục: Phim/video ngắn xuất sắc, Phim hoạt hình xuất sắc, Phim/video quảng cáo xuất sắc và Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc.
Nhóm giải thưởng dành cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có 4 hạng mục gồm: Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc, Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng, Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng và Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng.
Đặc biệt, đây là năm đầu tiên giải thưởng có thêm hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng. Đây là hạng mục giải thưởng mới để vinh danh doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho lĩnh vực sáng tạo nội dung số và nhận được sự yêu mến của công chúng, được cộng đồng bình chọn thông qua hệ thống bình chọn online trên cổng thông tin chính thức của giải thưởng.
Tiêu chí đánh giá các sản phẩm nội dung số cũng tập trung khuyến khích yếu tố sáng tạo và độc đáo. Bên cạnh đó, còn có tiêu chí về thông điệp tác phẩm, ứng dụng công nghệ, tính hiệu quả và kết quả, khả năng đóng góp cho cộng đồng.
Đối với tác phẩm phim hoạt hình ngắn xuất sắc, kịch bản phim hoạt hình xuất sắc và bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) tiềm năng sẽ chú trọng đến yếu tố hoạt hình, tính sáng tạo và độc đáo, tính hiệu quả, kết quả và khả năng đóng góp cho cộng đồng.
Các doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân được vinh danh cần thể hiện được tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp. Các tác phẩm cần có tính sáng tạo và độc đáo, ứng dụng công nghệ, mang lại hiệu quả và có những đóng góp trong công tác phát triển văn hóa, giáo dục và cộng đồng thông qua sản phẩm nội dung số.
Các tác phẩm dự thi được phát hành tới công chúng từ ngày 1/9/2023 tới ngày 8/8/2024, thời lượng không quá 40 phút với các sản phẩm video/phim ngắn, không quá 30 phút với các sản phẩm video/phim hoạt hình và không quá 100 phút đối với các sản phẩm video dự thi hạng mục khác kể cả phần giới thiệu, tiêu đề và thông tin cuối cùng. Không giới hạn về thể loại và ngôn ngữ. Trường hợp sử dụng ngôn ngữ khác ngoài ngôn ngữ Tiếng Việt, phải có phụ đề bằng tiếng Việt.
Tác phẩm tham dự chưa được giải thưởng chính thức của bất kỳ cuộc thi nào. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền hình ảnh và âm thanh (nếu sử dụng hình ảnh/âm nhạc của bên thứ 3 phải cung cấp văn bản đồng ý của bên sở hữu bản quyền). Nếu tác phẩm là sản phẩm của nhóm tác giả, cần có bản cam kết đồng thuận tham gia cuộc thi của các thành viên trong nhóm. Tác phẩm có định dạng MP4 (format H264), kích thước tối thiểu HD 720P, tốc độ hình tối thiểu: 25fps, tốc độ truyền tối thiểu: 1.5Mbps.
Bên cạnh đó, đối với hạng mục kịch bản phim hoạt hình trao cho các tác phẩm chưa chuyển thể thành phim, chưa phát hành tới công chúng. Hạng mục bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) trao cho tất cả các bộ nhân vật chưa phát hành và đã phát hành tới công chúng. Lời thoại và hình ảnh của tác phẩm không vi phạm quy định pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục, không quảng bá các sản phẩm bị cấm theo quy định của pháp luật Việt Nam. Không sử dụng hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, bản đồ thiếu hình ảnh các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Các tổ chức/cá nhân nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin Giải thưởng tại: https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so-vca-2024./.
Lễ công bố kết quả và trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 9/2024 tại Hà Nội.