Cách khôi phục kênh YouTube tưởng chừng như đã chết
Thay vì chỉ tạo tài khoản rồi để đó, bạn có thể hồi sinh kênh YouTube đã bị lãng quên và thu về lượng khán giả đông đảo nếu biết tận dụng các tính năng sẵn có từ nền tảng này.
Trong khoảng thời gian làm việc trong lĩnh vực SEO, Laura Jame đã được hỏi cùng một câu hỏi bởi các thương hiệu và doanh nghiệp lớn và nhỏ: “Tại sao bạn nên sử dụng YouTube? Làm thế nào để nền tảng hỗ trợ việc kinh doanh của doanh nghiệp? Có thể thay thế YouTube bằng TikTok không?”
Đáng buồn thay, đối với nhiều doanh nghiệp, YouTube chỉ là nơi lưu trữ video. Như vậy, họ đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để gia tăng chỉ số ROI video, nhận thức về thương hiệu, lưu lượng truy cập và tăng trưởng khán giả.
Nói tóm lại, đối với nhiều doanh nghiệp, YouTube là nơi các video của họ gần như “chết” vì không có nhiều lượt xem. Nhưng điều này là không chính xác. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hay thậm chí cả các nhà tiếp thi đang có những giả định sai lầm trên nền tảng Youtube:
- YouTube dành cho trẻ em và Gen Z.
- YouTube là tất cả về clickbait, văn hóa đại chúng và video âm nhạc.
- Để thành công trên YouTube đòi hỏi ngân sách lớn và thiết bị sản xuất chuyên nghiệp.
- Sẽ không ai quan tâm đến những gì doanh nghiệp đăng trên YouTube.
Tương tự, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường không hiểu rõ về video, tiếp thị hoặc thị hiếu khán giả để sản xuất nội dung mới ngoài những video thương hiệu công ty buồn tẻ. Trên thực tế, những nội dung về thương hiệu không hoạt động tốt trên YouTube.
Vì vậy, đây cũng là yếu tố đưa chúng ta đến khái niệm “video chết”. Nó xảy ra khi các thương hiệu không làm được những điều sau:
- Tạo nội dung hấp dẫn cộng hưởng với khán giả của họ. Nếu không có nội dung hấp dẫn, người xem sẽ nhanh chóng mất hứng thú và chuyển sang các kênh khác.
- Tối ưu hóa kênh và video tải lên. Đặt tên cho một video là "Tổng quan về công ty của chúng tôi" sẽ không phù hợp. Nuôi dưỡng một cộng đồng để phát triển khán giả. Thông thường, các nhận xét và câu hỏi không được trả lời trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.
Để tránh số phận này, các thương hiệu phải đầu tư thời gian và công sức vào:
- Khán giả của họ.
- Xây dựng ý tưởng video hấp dẫn.
- Tối ưu hóa video của họ để đạt được phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác tối đa.
Nguyên nhân khiến kênh biến thành nghĩa địa video thương hiệu có thể khác nhau:
- Đôi khi là do thiếu nguồn lực.
- Những lần khác là do thương hiệu không nỗ lực tạo ra nội dung thu hút khán giả của họ.
- Những thay đổi trong chiến lược hoặc mục tiêu của thương hiệu cũng có thể dẫn đến việc thiếu nội dung hoặc chuyển trọng tâm ra khỏi YouTube.
Thời gian cũng là một yếu tố rất lớn. Bạn không nhất thiết phải có ngân sách khổng lồ hoặc công nghệ cao, nhưng bạn cần thời gian để nghiên cứu, lập kế hoạch, tải lên, tối ưu hóa và quảng cáo.
Bạn thử hình dung nó từ một khách hàng tiềm năng hoặc quan điểm của khách hàng và tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Có vẻ như thương hiệu quan tâm đến hình ảnh công khai của nó?
- Nó có xuất hiện chuyên nghiệp và thành công hay không hay không?
- Bạn có nhớ công ty hoặc thương hiệu nếu bạn nhìn thấy chúng ở nơi khác không?
- Bạn có cảm thấy như họ quan tâm đến việc giáo dục, giải trí hoặc hiểu khách hàng của họ không?
Câu trả lời cho tất cả những điều này khi nhìn vào một kênh YouTube bị bỏ hoang chắc chắn là không. Ngược lại, việc bỏ qua kênh của bạn đồng nghĩa với việc bỏ bê thị trường mục tiêu và sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực tiếp thị khác.
Ngày nay, việc tiếp thị, mua lại và bán hàng không đơn giản như xây dựng một trang web, đưa vào hoạt động và xem dòng tiền chảy vào. Các công ty thành công sử dụng việc tiếp cận đa nền tảng, khán giả của họ xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu.
Nếu thị trường mục tiêu trên YouTube, bạn nên ở đó, sẵn sàng để trả lời các câu hỏi của họ và hướng họ ghi nhớ, mua và sử dụng sản phẩm của họ.
Một nghiên cứu năm 2022 của SproutSocial cho thấy có một khoảng cách rõ ràng về mức độ ưu tiên giữa người tiêu dùng và nhà tiếp thị. Các nhà tiếp thị đã xếp hạn Instagram và TikTok cao hơn về dự đoán sử dụng, nhưng Youtube vẫn là nền tảng cực kỳ phổ biến đối với người dùng.
Không phải mọi loại hình kinh doanh đều phù hợp với YouTube. Nhưng nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp đều có thể tìm thấy một điểm thu hút hoặc một thị trường ngách đủ thú vị và trực quan tại nền tảng này.