Cách Instagram xếp hạng nội dung vào năm 2023
Trong năm 2023, Instagram sẽ thay đổi cách xếp hạng các thuật toán hoạt động để giúp bạn tối đa hóa khả năng hiển thị và mức độ tương tác của mình.
Instagram đã cập nhật nguồn giải thích cách xếp hạng hoạt động trên từng phần cứng của ứng dụng: Nguồn cấp dữ liệu, Stories, Khám phá và video Reels. Điều quan trọng là phải hiểu cách hoạt động của xếp hạng Instagram nếu bạn muốn tối đa hóa khả năng hiển thị và mức độ tương tác trên nền tảng này.
Nội dung xếp hạng trên Instagram 2023 là bản cập nhật cho bài đăng năm 2021, vì vậy hầu hết các thay đổi đều không nhiều. Những điểm đáng chú ý ở bản cập nhật này là: Instagram tách Nguồn cấp dữ liệu và Stories thành 2 phần riêng biệt; Nhấn mạnh nhiều hơn vào việc tuân theo khuyến nghị và nguyên tắc cộng đồng; Thêm một phần cá nhân hóa Nguồn cấp dữ liệu và Stories, thêm các mẹo mới về cách cá nhân hóa; Mở rộng cuộc thảo luận xung quanh Shadowbanning (chặn nội dung người dùng nhưng không để họ biết).
Instagram sử dụng nhiều thuật toán
Instagram không sử dụng một thuật toán để xếp hạng nội dung. Thay vào đó, ứng dụng này dùng nhiều thuật toán, phân loại và quy trình - mỗi cái phục vụ một mục đích cụ thể - xác định cái mà người dùng Instagram nhìn thấy. Từng phần ứng dụng trong Instagram sẽ có cách xếp hạng nội dung khác nhau.
Cách để xếp hạng Nguồn cấp dữ liệu
Nguồn cấp dữ liệu của Instagram là sự hỗn hợp của nhiều nội dung từ các tài khoản mà người dùng theo dõi, nội dung đề xuất và quảng cáo. Còn có sự kết hợp của các định dạng video, ảnh và băng chuyền.
Đại diện Instagram cho biết xếp hạng Nguồn cấp dữ liệu cần tính đến hàng nghìn tín hiệu. Tất cả tín hiệu mà Instagram đã thảo luận đều thuộc 3 nhóm lớn: người dùng, người tạo và bài đăng. Theo đó:
Tín hiệu người dùng gồm:
- Tương tác - lượt thích, chia sẻ, lưu trữ, bình luận và thời gian tương tác với một bài đăng.
- Các tài khoản mà người dùng đã theo dõi gần đây.
- Tài khoản mà người dùng đã thích hoặc tương tác gần đây.
- Tùy chọn định dạng (ví dụ: Instagram sẽ hiển thị nhiều hình ảnh hơn nếu bạn tương tác nhiều hơn với hình ảnh so với video hoặc các định dạng khác).
- Lịch sử tương tác với tài khoản khác.
- Các bài đăng gần đây được chia sẻ bởi các tài khoản mà người dùng theo dõi.
- Bài đăng từ tài khoản người dùng chưa theo dõi mà Instagram cho rằng họ có thể quan tâm. Như cách Instagram giải thích: "Đây là những phỏng đoán có cơ sở về khả năng bạn tương tác với một bài đăng theo những cách khác nhau. Trong Nguồn cấp dữ liệu, 5 tương tác mà chúng tôi xem xét kỹ lưỡng nhất là khả năng bạn dành vài giây cho một bài đăng, nhận xét về bài đăng, thích, chia sẻ và nhấn vào ảnh hồ sơ".
- Tùy chọn tài khoản.
Tín hiệu từ nhà sáng tạo:
- Thông tin về bài đăng của nhà sáng tạo
- Số lần mọi người đã tương tác với người đó trong vài tuần qua.
- Nếu nội dung tuân theo nguyên tắc của Instagram về nội dung bị hạ thấp trong Nguồn cấp dữ liệu.
Thông tin bài đăng:
- Bài đăng phổ biến (số lượt like, số lượt bình luận, số lượt chia sẻ, số lượt lưu, mọi người thích nó nhanh như thế nào)
- Thời gian đăng tải
- Vị trí
Instagram cũng cố gắng tránh hiển thị liên tiếp các bài viết từ cùng một người, bài viết đề xuất…
Cách để xếp hạng Stories
“Tín hiệu đầu vào” mà Instagram xem xét cho Stories bao gồm:
- Được chia sẻ bởi các tài khoản bạn theo dõi (không vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của Instagram).
- Lịch sử xem (tần suất người dùng xem các câu chuyện của tài khoản).
- Lịch sử tương tác (tần suất người dùng tương tác với các câu chuyện của tài khoản – ví dụ: lượt thích hoặc tin nhắn trực tiếp).
- Mức độ gần gũi (mối quan hệ của người dùng với người sáng tạo và khả năng họ được kết nối với tư cách bạn bè hoặc gia đình).
Cách để Instagram xếp hạng Khám phá
Khám phá là nơi Instagram đề xuất hình ảnh và video từ tài khoản mà người dùng không theo dõi. Xếp hạng trên Khám phá giống với cách xếp hạng ở Nguồn cấp dữ liệu và Stories. Cụ thể:
- Hoạt động trên Instagram trước đây của người dùng (ví dụ: lượt thích bài đăng, lưu trữ, chia sẻ và bình luận).
- Hoạt động khám phá trước đây của người dùng (các bài đăng mà người dùng đã thích, lưu, chia sẻ hoặc nhận xét; cách người dùng tương tác với các bài đăng trong Khám phá).
- Đăng thông tin (số lượng và tốc độ người dùng khác thích, bình luận, chia sẻ và lưu bài đăng). Instagram cho biết những tín hiệu này trong Khám phá quan trọng hơn so với trong Nguồn cấp dữ liệu hoặc trong Stories
- Lịch sử tương tác của người dùng với một tài khoản.
- Thông tin về nhà sáng tạo (ví dụ: số lần người dùng đã tương tác với nhà sáng tạo đó trong vài tuần qua).
- Liệu nội dung có tuân theo Nguyên tắc đề xuất của Instagram hay không.
Cách xếp hạng video Reels
Những dấu hiệu quan trọng Instagram nhìn vào để đánh giá là:
- Hoạt động của người dùng (lượt like, lượt lưu, lượt chia sẻ lại, lượt bình luận, hoặc tương tác)
- Lịch sử tương tác của người với một tài khoản
- Thông tin Reel (sự phổ biến, âm thanh, hiệu ứng thị giác của video)
- Thông tin người tạo (tín hiệu phổ biến bao gồm số lượng người theo dõi, mức độ tương tác)
- Tuy nhiên, video Reels có thể xuất hiện ít hơn khi chúng: Có độ phân giải thấp; Gắn Watermark; Bị tắt tiếng hoặc có đường viền; Phần lớn là văn bản; Tập trung vào các vấn đề chính trị; Video Reels từng được đăng trên Instagram.
Cách hoạt động của mục tìm kiếm trên Instagram
Không được đề cập trong tài nguyên mới nhất của Instagram là cách thức hoạt động của thuật toán tìm kiếm Instagram. Tuy nhiên, vào năm 2021, Instagram đã phân tích cách thức hoạt động của mục Tìm kiếm trên Instagram.
Về các truy vấn, Instagram cố gắng kết nối với tên người dùng, tiểu sử, chú thích, hashtags và địa điểm có liên quan. Ngoài ra, Instagram cũng quan tâm đến tài khoản mà người dùng theo dõi, bài đăng họ đã xem và tần suất họ tương tác với tài khoản trong quá khứ. Instagram thường xuyên hiển thị các tài khoản và hashtags mà người dùng theo dõi hoặc truy cập. Tín hiệu phổ biến gồm: số lần nhấp, lượt thích, lượt chia sẻ, lượt theo dõi đối với tài khoản, hashtags và địa điểm.
Nếu muốn các bài đăng đạt lượt tương tác và xếp hạng cao, Instagram khuyên người dùng nên chọn tên tài khoản hoặc tên hồ sơ liên quan đến nội dung bài đăng. Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng các từ khóa và hashtags có liên quan trong chú thích hoặc thêm tối đa 5 liên kết vào tiểu sử Instagram của mình.