Spotify đạt kỷ lục 551 triệu người dùng trong bối cảnh chi phí tăng

Chi phí hoạt động của Spotify đã tăng lên tới 247 triệu Euro vượt quá so với chỉ tiêu của năm là 129 triệu Euro.

Daniel Ek

Theo báo cáo, Spotify hiện có 551 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 2 năm 2023, tăng thêm 36 triệu so với quý trước và đạt mức cao nhất mọi thời đại của công ty.

Ngoài ra, gã khổng lồ âm nhạc đã có thêm 10 triệu người đăng ký trả phí, cao hơn ba triệu so với dự báo hướng dẫn và đạt kỷ lục trong quý hai, đạt 220 triệu.

Tuy nhiên, các khoản lỗ tồn tại trong công ty đã tăng lên tới 247 triệu Euro (tương đương 273 triệu USD), vượt quá chỉ tiêu là 129 triệu Euro (142 triệu USD). Công ty cho biết con số này bị ảnh hưởng bởi “các khoản phí liên quan đến hành động nhằm hợp lý hóa hoạt động và giảm chi phí”, bao gồm việc giảm dấu ấn bất động sản và thực hiện các thay đổi trong hoạt động kinh doanh podcasting.

Tỷ suất lợi nhuận đạt 24,1%, so với dự đoán là 25,5% và tổng chi phí hoạt động tăng lên 1 tỷ Euro (1,1 tỷ USD), tăng 13% so với năm trước. Doanh thu của công ty đạt 3,2 tỷ Euri (3,5 tỷ USD), phù hợp với định hướng của nó.

Trong bối cảnh chi phí leo thang, Spotify đã thực hiện một số biện pháp cắt giảm chi phí trong 12 tháng qua. Gã khổng lồ phát nhạc trực tuyến đã sa thải 200 nhân viên vào tháng 6, sau khi sa thải 600 nhân viên trước đó vào tháng 1 và tiến hành sa thải vào tháng 10.

Công ty cũng đã thực hiện cắt giảm chương trình, bao gồm cả việc chấm dứt thỏa thuận podcasting độc quyền với Hoàng tử Harry và Meghan Markle vào tháng 6. Spotify cũng hợp nhất các studio podcasting Parcast và Gimlet thành một bộ phận duy nhất, sau khi hủy bỏ 10 buổi biểu diễn của hai công ty vào mùa thu. Khi nói đến việc thực hiện thỏa thuận trong tương lai, Giám đốc điều hành Spotify Daniel Ek cho biết công ty hiện có nhiều dữ liệu hơn, so với khi họ mới bắt đầu làm podcasting, để tập trung vào các chương trình gây được tiếng vang với người đăng ký.

Giám đốc điều hành Spotify, Daniel Ek, nói về việc công ty tham gia podcasting: “Có lẽ chúng tôi đã trả quá cao so với những gì đáng lẽ chúng tôi phải làm. Và vì vậy, chúng tôi đang thực hiện điều này với một quá trình điều chỉnh hợp lý cho một số giao dịch, nhân đôi một số điều hoạt động thực sự tốt và sau đó loại bỏ một số giao dịch và mối quan hệ không hiệu quả.”

Công ty vẫn đang tung ra nội dung mới, bao gồm một podcast hàng tuần mới với Trevor Noah, không dành riêng cho Spotify. Và xu hướng quảng cáo trong lĩnh vực kinh doanh podcast đang được cải thiện, với Spotify báo cáo mức tăng trưởng doanh thu tăng hơn 30% mỗi năm.

Spotify đã công bố vào thứ Hai, ngày 24/7/2023 rằng họ sẽ tăng giá cho gói cao cấp của mình, đưa chi phí lên 10,99 USD mỗi tháng. Việc tăng giá khiến dịch vụ phát trực tuyến có chi phí tương đương với Apple Music và Amazon Music (dành cho những người không phải là thành viên Prime). Những người đăng ký hiện tại sẽ nhận được thời gian gia hạn một tháng và Spotify cho biết điều này không có khả năng ảnh hưởng nhiều đến doanh thu trên mỗi người dùng cho đến cuối Quý 3 và sau đó sẽ có tác động có ý nghĩa trong Quý 4 trở đi.

Trong quý tới, công ty dự báo sẽ có 572 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, tăng 21 triệu so với quý 2 và 224 triệu người đăng ký, tăng 4 triệu. Về việc liệu việc tăng giá có tạo ra sự hỗn loạn hay không, CFO Paul Vogel cho biết có thể có một số tác động, nhưng công ty vẫn kỳ vọng lượng bổ sung ròng trong quý 3 năm nay sẽ cao hơn so với cùng thời điểm năm ngoái.