[Emagazine] Bí kíp khai phá thị trường quốc tế của doanh nghiệp POD và MMO

Tại Diễn đàn Payoneer 2023, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch DCCA và một số chủ doanh nghiệp POD đã chia sẻ kinh nghiệm vận hành, phát triển doanh nghiệp khai phá thị trường quốc tế.

Diễn đàn Thương mại điện tử toàn cầu Payoneer 2023 (Payoneer Forum 2023) được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5/2023 với sự góp mặt của hơn 600 khách mời. Sự kiện có sự góp mặt của ông Nguyễn Đình Trường, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam; ông Đỗ Thành Luân, đồng sáng lập công ty TNHH Thiết kế Thương mại DLS; ông Đỗ Xuân Phương, nhà sáng lập DP Group; ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch DCCA, Tổng giám đốc Sconnect Việt Nam.

Với chủ đề "Làm chủ cơ hội - kiến tạo tương lai", tại Diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về: Những lợi ích và giá trị của thương hiệu; Sự thay đổi để bứt phá của doanh nghiệp; Quản trị tài chính trong thương mại điện tử xuyên biên giới; Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp phát triển bền vững trong nền kinh tế số…

toan-canh.jpg

Muốn mơ lớn hãy làm tốt những việc nhỏ

Print on Demand (POD) hay còn gọi là in theo yêu cầu, là hình thức kinh doanh thương mại điện tử cho phép các tổ chức hay cá nhân kinh doanh làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ in ấn tuỳ chỉnh, các sản phẩm nhãn trắng để tùy chỉnh sản phẩm theo thiết kế của riêng, sau đó bán chúng dưới thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, nhà bán hàng không nhất thiết phải lưu trữ hàng tồn kho vật lý khi sử dụng POD. POD là phương thức kinh doanh có khá nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia trên sàn thương mại điện tử Amazon.

pod.jpg

Mô hình kinh doanh POD

Trong quá trình khởi nghiệp trong ngành POD, DP Group từng gặp nhiều khó khăn để duy trì công ty. Trong thời khắc sống còn đó, ông Đỗ Xuân Phương đã cố gắng tìm cách lèo lái doanh nghiệp, trong đó đã nhiều lần thay đổi mô hình kinh doanh. Sau những thất bại tưởng chừng không thể cứu vãn, ông Phương cho biết, doanh nghiệp muốn tồn tại cần nhận thức và vận dụng đúng năng lực để có thể tối ưu chi phí và tăng sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, công ty cần chọn đúng năng lực lõi để phát triển, nếu muốn mơ lớn hãy làm tốt những việc nhỏ.

dxp.jpg

Dù ở thời kỳ nào, doanh nghiệp cũng không tránh khỏi phải đối mặt với nhiều khó khăn: Không bán được hàng, không tìm được đúng thị trường, bán lỗ để hồi vốn... Ông Đỗ Thành Luân cho rằng, điều đáng sợ nhất chính là doanh nghiệp bán hàng lỗ nhưng vẫn nghĩ mình có lãi.

Nhà sáng lập DSL đã có rất nhiều trăn trở hồi bắt đầu khởi nghiệp. Sau một thời gian “chèo lái” DSL, ông nhận ra rằng, muốn duy trì doanh nghiệp cần đầu tư vào cơ sở vật chất, xưởng sản xuất, phúc lợi cho nhân viên, các cửa hàng offline, cộng hưởng các kênh phân phối, sản xuất, logistic... và chỉ nên đầu tư trong phạm vi mà mình hiểu biết.

dtl.jpg

Vận dụng linh hoạt các mô hình kinh doanh

Với gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số, ông Tạ Mạnh Hoàng đã chia sẻ tại Diễn đàn kinh nghiệm xây dựng và quản lý doanh nghiệp phát triển bền vững trong ngành kinh doanh số.

Khi mới thành lập, Sconnect chỉ là một đơn vị nhỏ với vài thành viên. Nhưng sau 9 năm, quy mô công ty lên tới trên 1.000 người, phát triển với 8 mảng kinh doanh, hiện đang vận hành trên 1.000 kênh YouTube với 13 IP (sở hữu trí tuệ) phát triển các nội dung giải trí, phát hành trên toàn cầu.

Nhưng câu chuyện phát triển không đơn giản, gặt hái thành công là cả chặng đường dài với nhiều thử thách. Thời gian đầu, ông Hoàng và các cộng sự đã tìm hiểu và vận dụng mô hình kiếm tiền nhanh tại Việt Nam để kinh doanh nhiều sản phẩm.

Lấy ví dụ về bộ nhân vật hoạt hình Luka, ban đầu nhanh chóng gặt hái thành công. Nhưng sau 3 năm, sản phẩm không giữ được đà tăng trưởng, các hạn chế của mô hình kiếm tiền nhanh ngày càng lộ rõ. Mô hình kiếm tiền nhanh không có tính bền vững, dễ dẫn tới khủng hoảng như: khủng hoảng về mặt nhân sự và pháp lý. Vì vậy, Sconnect đã mạnh dạn ngừng sản xuất hoạt hình Luka và chuyển sang mô hình phát triển kinh doanh bền vững hơn.

Để xây dựng và phát triển mô hình với 13 IP sản phẩm, Sconnect đã nghiên cứu và phân tích bối cảnh kỹ lưỡng; xây dựng định vị sản phẩm và triển khai sản xuất kinh doanh theo chiến lược định vị sản phẩm.

Ông Hoàng chia sẻ: “Các doanh nghiệp MMO nên vận dụng mô hình phát triển kinh doanh phù hợp theo đặc thù của đơn vị và dòng sản phẩm; quan tâm tới hoạt động xây dựng và vận hành các hệ thống quản trị doanh nghiệp; xây dựng mô hình phát triển sản phẩm gắn với tài sản sở hữu trí tuệ; đa dạng hóa hệ sinh thái gắn với sản phẩm cốt lõi và xây dựng thương hiệu”.

tmh.jpg

“Sáng tạo không phải là điều xa xỉ”

Sáng tạo nội dung số là một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm tại diễn đàn. Trước câu hỏi: “Sáng tạo và đa dạng hóa hệ sinh thái là điều cực kỳ khó, vậy những người làm nghề có thể làm mới và đa dạng các sản phẩm nào để không thua thế giới?”

Ông Tạ Mạnh Hoàng cho biết: "Làm cách nào để có sự sáng tạo và mới mẻ khi kinh doanh ngành sáng tạo nội dung số là bài toán khó đối với Sconnect. Hiện, công ty đã phát triển một bộ phận tập trung cho công việc sáng tạo và liên tục làm mới các sản phẩm”.

khach-moi.jpg

Khách mời tham dự diễn đàn nêu trăn trở về ngành sáng tạo nội dung số tại Việt Nam

Theo ông Hoàng, “sáng tạo” tưởng chừng là điều xa xỉ nhưng thực tế không phải như vậy. Đôi khi, sự sáng tạo chỉ là sự kết nối của thứ đã có nhưng theo những cách mới.

Tuy nhiên, làm sao để sự sáng tạo hay tài sản trí tuệ có thể phổ biến trên thị trường là một bài toán khó. Điều quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp cần quan tâm là phải biến sự sáng tạo thành sản phẩm có giá trị thực tế. Sau đó, chúng ta tìm cách để có thể đưa sản phẩm thâm nhập thị trường và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

tmh-1.jpg

Với cương vị là Chủ tịch của Liên minh sáng tạo nội dung số, ông hy vọng sự phát triển của Sconnect có thể trở thành nguồn cảm hứng cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

The Payoneer Forum 2023 là chương trình thường niên được Payoneer - công ty cung cấp dịch vụ tài chính xuyên biên giới của Mỹ tổ chức tại nhiều thành phố trên thế giới. Diễn đàn có mặt tại Việt Nam từ năm 2015, được tổ chức hàng năm với các chuyên gia và nhà cung cấp dịch vụ từ nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới, mang đến cho khán giả góc nhìn mới về kinh doanh quốc tế cũng như cơ hội kết nối với các đối tác và nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng trong tương lai.